Trang chủTin tức → Toshiba có thể mất tới 4 tỷ USD vì gian lận kế toán

Tin tức

Toshiba có thể mất tới 4 tỷ USD vì gian lận kế toán

Đăng lúc: 21-02-2016 08:54:53 PM - Đã xem: 3244

Cổ phiếu của công ty Toshiba sụt mạnh sau báo cáo ước tính công ty sẽ thất thoát 500 tỷ yen (4 tỷ USD) trong năm tài khóa 2014 do các chi phí liên quan đến bê bối kế toán.

Cổ phiếu của công ty Toshiba sụt mạnh sau báo cáo ước tính công ty sẽ thất thoát 500 tỷ yen (4 tỷ USD) trong năm tài khóa 2014 do các chi phí liên quan đến bê bối kế toán.

 

Toshiba có thể mất tới 4 tỷ USD vì gian lận kế toán

 

Tờ Nikkei đưa tin Toshiba sẽ công bố tác động từ vụ bê bối gian lận kế toán lên lợi nhuận của công ty vào ngày 21/12. Tờ báo ước tính tập đoàn sẽ mất tổng cộng 200 tỷ yen, tương đương 4 tỷ USD, cho công tác tái cấu trúc.

Đây không phải là tin buồn duy nhất cho công ty. Chuyên gia Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities cho rằng Toshiba có thể phải chịu thêm các thiệt hại khác trong quá trình khắc phục sự cố, cũng như tình trạng “chợ chiều” trên thị trường thẻ nhớ khi nhu cầu smartphone giảm nhiệt.

Nếu Nikkei dự đoán đúng, khoản 500 tỷ yen thất thoát trên nhiều gấp đôi tổng thu nhập của Toshiba trong 2 thập kỷ vừa qua.

Trước đó, hãng điện tử Nhật Bản báo lỗ 37,8 tỷ yen (318 triệu USD) trong năm tài khóa 2014 do chi phí giảm giá tài sản và một số khoản lỗ khác. Năm 2013, lợi nhuận sau khi điều chỉnh là 60,2 tỷ yen (496,9 triệu USD).

Cuối tháng Bảy, Chủ tịch kiêm CEO Toshiba – Hisao Tanaka, Phó chủ tịch – Norio Sasaki và cố vấn – Atsutoshi Nishida đã xin từ chức sau scandal thổi phồng 1,2 tỷ USD lợi nhuận trong 5 năm.

Bản thân Toshiba cũng đối mặt các vụ kiện từ cổ đông, trong khi giới chức Nhật Bản chưa công bố kết quả thanh tra chính thức.

Hiện tập đoàn đang “chữa cháy” bằng cách thu gọn lĩnh vực hoạt động. Công ty vừa tuyên bố bán mảng cảm biến ảnh cho Sony trong tháng 10. Toshiba cũng bán cổ phần trong công ty sản xuất thang máy Kone Oyj và nhà sản xuất thiết bị y tế Topcon.

Ngoài ra, tập đoàn tiết lộ đang xem xét gộp mảng PC với Fujitsu và Vaio của Sony. Mảng máy giặt và tủ lạnh đang được xem xét để hợp tác với Sharp.

Nguồn: Diễn đàn đầu tư

Chương trình học bổng Nhân tài hội tụ – Tháng 12/2015: Cơ hội trở thành thực tập sinh tại Big4 Việt Nam và Malaysia